ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียน

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

จากการจัดกิจกรรมเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนรู้สึกเบื่อหน่ายและเนื้อหาสาระเกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาไทยเป็นเรื่องที่ยาก ซับซ้อน นอกจากนี้วิธีการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนไม่เร้าความรู้สึก                ความสนใจไม่มีสื่อการเรียนรู้ที่คอยกระตุ้นให้นักเรียนอยากเรียนรู้ และด้านเนื้อหาสาระของวิชาพบว่าเรื่องการสร้างคำในภาษาไทยเกิดปัญหาคือ นักเรียนไม่ทราบ ความหมายของคำ วิธีการสร้างคำ และสับสนระหว่างคำประสมและคำซ้อน ไม่เข้าใจในเรื่องคำซ้ำ ซึ่งการสร้างคำและใช้คำเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจในหลักการสร้างคำแต่ละประเภทจึงจะสามารถใช้คำได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา ผู้สอนจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการสร้างคำ คำประสมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 ด้วยการจัดการเรียนรู้ Active Learning รูปแบบการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ร่วมกับเทคนิคเกมมิฟิเคชัน (Gamification) 


2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล 

1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนรู้นําไปจัดทำหลักสูตรรายวิชา ภาษาไทยโดยการประยุกต์ให้สอดคล้องกับเหตุการณ์และสถานการณ์ในปัจจุบัน 

2. จัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้โดยบูรณาการกับมาตรฐานสาระที่ 4 ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทยการเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ตัวชี้วัด ม 1/2  สร้างคำในภาษาไทย

3. ดำเนินการสร้างสื่อการสอนจากโปรแกรม canva สร้างเกมกิจกรรมเข้าสู่บทเรียน 

4. กิจกรรมกลุ่ม 3 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมที่ 1 เติมใจให้เต็ม กิจกรรมที่ 2 สร้างคำประสม และกิจกรรมที่ 3 คำประสมอะไรเอ่ย 

5. สร้างใบงานการสร้างคำประสม เพื่อเป็นการวัดผลและประเมินผลให้กับนักเรียน 

6. ผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนและจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน มีการพัฒนาการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนกระตุ้นความสนใจด้วย สื่อการสอน เกมต่อภาพสร้างคำเป็นการนํานักเรียนเข้าสู่การเรียนรู้ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาในบทเรียน 

6. ตรวจสอบความถูกต้องของใบงาน

ภาพกิจกรรมการสอน

1. ทบทวนความรู้เดิม

2. แสวงหาความรู้ใหม่ โดยใช้เกมเป็นการเข้าสู่บทเรียน

3. เชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม

4.แลกเปลี่ยนความรู้ภายในกลุ่ม

5. สรุปผลและจัดระเบียบความรู้

ใบงานที่ 1 สร้างคำประสม2.pdf

6. ปฏิบัติและแสดงผลงาน

7. ประยุกต์ใช้

สื่อการสอน

ใบงานการสร้างคำประสม